วันอาทิตย์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2553

014. เข้าร่วมฟัง "การจัดการเรียนการสอนรูปแบบสหกิจในมุมมองผู้ปฏิบัติจริงปัจจุบัน"

"การจัดการเรียนการสอนรูปแบบสหกิจในมุมมองผู้ปฏิบัติจริงปัจจุบัน"

วันศุกร์ที่ 18 เดือนกันยายน พ.ศ.2552
ณ.ห้อง Auditorium อาคารวัฒนาราชนครินทร์ 80 มหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์น
เวลา 13.00 น. -14.30 น



2757.

"การพัฒนาและจัดหลักสูตรสหกิจศึกษา เครือข่ายอุดมศึกษาภาคเหนือตอนบน"
วันที่ 24-25 กันยายน 2552
ณ ห้อง Auditorium อาคารวัฒนาราชนครินทร์ 80 มหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์น



2755. ยินดีต้อนรับผู้เข้าร่วมอบรมสัมมนา





2754. หัวข้อ "การพัฒนาและจัดหลักสูตรสหกิจศึกษา เครือข่ายอุดมศึกษาภาคเหนือตอนบน"




2759. วิทยากรประกอบด้วย

1. คุณ ณรงค์ คองประเสริฐ ประธานกรรมการหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่
2. ดร. จิตรดา บุรพรัตน์
3. อาจารย์ เจนศิริ จันทร์ศิริ
4. อาจารย์ ชัยรัตน์ แหลมนาค
5. นาว ศิวกร ธรรมเขต นักศึกษา สหกิจศึกษา
6. อาจารย์ วรวิชญ์ จันทร์ฉาย





2760. อาจารย์ เจนศิริ จันทร์ศิริ ผู้ดำเินินการสัมมนา




2761. คุณ ณรงค์ คองประเสริฐ บรรยายเปิดประเด็น

1. การศึกษามีส่วนช่วยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ มูลค่าการศึกษา คิดเป็น 8 - 9 % ของ GDP

2. สหกิจศึกษามีประโยชน์ดีสำหรับทุกฝ่าย คือ ทั้ง นักศึกษา,สถาบันการศึกษา และ สถานประกอบการ

3. ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจในเรื่อง สหกิจศึกษา กล่าวคือ ยังไม่ทราบถึงความแตกต่างระหว่าง การฝึกงาน และ สหกิจศึกษา



2763. อาจารย์ ชัยรัตน์ แหลมนาค

สหกิจศึกษา เตรียมความพร้อมของบุคลากรในสาขา วิศวกรรมซอฟต์แวร์




2765. ดร.จิตรดา บุรพรัตน์

สหกิจศึกษา ของ ทางสถาบันที่ผ่านมา
เป็นการเตรียมความพร้อมของนักศึกษาสำหรับนิคมอุตสาหกรรมลำพูน
สถานศึกษามีความต้องการนักศึกษาที่มีทักษะในการคิดเป็น ทำเป็น และ แก้ปัญหาได้



2766.

อาจารย์ วรวิชญ์ จันทร์ฉาย
: นักศึกษาพยายามผลักดันตัวเอง
: หลักสูตร ปัจจุบันเป็นหลักสูตรการจัดการสมัยใหม่ซึ่งเน้นการใช้ IT

การนิเทศน์ นักศึกษา
1.พฤติกรรม
2. Work performance



2767.

อาจารย์ ชัยรัตน์ แหลมนาค
วิธีการติดตามและการนิเทศน์นักศึกษาสหกิจ หลักสูตร 16 สัปดาห์ มีกระบวนการ..
1.ติดตามงานที่ได้รับมอบหมายให้ทำว่าได้ทำอะไรบ้าง
2.ติดตามจากบันทึกเอกสารการปฏิบัติงานของนักศึกษา



2768.

นาย ศิวกร ธรรมเขต เป็นตัวแทน นักศึกษาสหกิจศึกษา
กล่าวถึงการเตรียมตัวสำหรับการเป็นนักศึกษาสหกิจศึกษา

1. ทำการวิเคราะห์ว่า สิ่งที่เราได้เรียนมามีอะไรบ้าง
2. สถานประกอบการที่เราจะไปนั้น คือ อะไร
3. พยายาม Matching หรือ จับคู่ระหว่างสถานประกอบการและเราให้ลงตัว

สถานที่และงานที่นายศิวกร ธรรมเขตได้เข้าไปทำในเรื่องสหกิจศึกษา

1.สำนักงานพัฒนามูลนิธิสตรี
2. งานที่ได้รับมอบหมายให้ทำ คือ ดูแลระบบคอมพิวเตอร์ และ Website

สวัสดิการที่ได้รับ
1. อาหารกลางวัน
2. ค่าตอบแทนเดือนละ 3,000 บาท




2769.

สหกิจศึกษา มีความแตกต่างกับ การฝึกงาน



2771.

คุณสมบัติของนักศึกษาสหกิจศึกษาที่สถานประกอบการต้องการมีอะไรบ้าง ?

1. มีคุณธรรม
2. ซื่อสัตย์
3. ขยัน
4. อดทน
5. ใฝ่รู้
6. Leadership
7. ทำงานเป็นทีม
8. Staff skill
ฯลฯ




2772.

ทำอย่างไร นักศึกษาจะ "สามารถเข้าสู่ตลาดแรงงาน" ได้อย่างรวดเร็ว ?

: สถานประกอบการต้องการบุคลากรที่สามารถทำงานได้เลย โดยไม่ต้องเริ่มต้นการสอน พัฒนา หรือ ฝึกอบรมที่ต้องใช้เวลาที่ยาวนานกว่าจะทำงานได้

: จะต้องฝึกนักศึกษาให้รู้จัก "การคิด" "คิดให้เป็น"

: Critical Thinking




2773.

มีงาน Job Fair สถานที่มีการจัดอยู่แล้ว ให้นักศึกษาไปร่วม
:นักศึกษาจะเข้าไปร่วมงาน และ จะต้องนำมาสรุป

นักศึกษาสหกิจศึกษา จะต้องมา สรุป สิ่งที่เขาได้เรียนรู้



2774.

สิ่งที่ได้รับจากนักศึกษาสหกิจศึกษา คือ มันจะมีปฏิกริยาสะท้อนกลับมายังอาจารย์ผู้สอนหรือดูแล ทำให้อาจารย์ต้องใช้ความคิดมากขึ้น..

สิ่งที่อาจารย์สอนให้นักศึกษา และ สิ่งที่นักศึกษาได้เรียนในห้องเรียน/ชั้นเรียน มีทั้งความเหมือนและความแตกต่างกันกับการปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบการ....



2775.

สหกิจศึกษา คือ Child Center
ในอดีต นักศึกษาคือ Emty Tank

ระหว่าง ครู และ นักศึกษา มีความสัมพันธ์กัน...
ดังนั้น
: จะต้องมีการหาคำจำกัดความ หรือ นิยามกัน...
: Power of dominate
: นักศึกษาจะต้อง คิด และ ค้นหา "ตัวเอง"




2776.

ความพึงพอใจที่นักศึกษาได้รับจาก "สหกิจศึกษา"

1. ได้รับประสบการณ์จริง จากการทำงานจริง

ความไม่พึงพอใจ

1. ฝึกงานไม่ตรงกับสายงานที่ได้เรียนมา




2781. อาคารวัฒนาราชนครินทร์ 80 เป็นอาคารที่สวยงาม

ประธานหอการค้าฯ

คุณภาพที่ดีของนักศึกษา => โอกาศในการได้รับการคัดเลือก

เศรษฐกิจของประเทศจะดี มีความจำเป็นที่จะต้องมีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ

เป็นบทบาทที่สำคัญของการพัฒนานักศึกษา
งานสหกิจศึกษาเปรียบเทียบได้กับ โต๊ะ หรือ อ่างน้ำ ที่มี 3 ขา คือ 1. ตัวของนักศึกษา 2. สถาบันการศึกษา และ 3. สถานประกอบการ ทั้ง 3 ส่วนนี้จะต้องร่วมมือกันช่วยกันในการพัฒนานักศึกษา ขาดขาใดขาหนึ่งก็ล้ม ไม่สำเร็จ

ธุรกิจจะต้องแข็งแรง เพราะการแข่งขันในปัจจุบันไม่ใช่แค่การแข่งขันในท้องถิ่น หรือ ในประเทศ แล้ว แต่ไปสู่การแข่งขันในระหว่งประเทศ หรือ ระดับโลก

เด็กจะต้องเก่ง(และมีคุณธรรม) => ธุรกิจเข้มแข็ง => เศรษฐกิจของประเทศเข้มแข็ง เจริญรุ่งเรือง => ประเทศชาติเจริญ

แต่ ถ้าเด็กไม่เก่ง =>ธุรกิจไม่เข้มแข็ง => เศรษฐกิจของประเทศอ่อนแอ =>ประเทศชาติก็จะอ่อนแอ

การเิดินทาง 10,000 ลี้ เริ่มต้นที่ "ก้าวแรก"
งาน "สหกิจศึกษา" ก็ได้เริ่มต้นที่ "ก้าวแรก" เช่นกัน

1. บริหารตั้งแต่ระดับสูงถึงระดับล่าง จะต้องให้ความสนใจและใส่ใจใน "สหกิจศึกษา"

2.คณาจารย์จะต้องเก่ง มีความรู้ั มีความสามารถ

3. สร้างเครือข่าย เริ่มต้นที่ ฝ่าย HR วิสาหกิจ หรือ บริษัทต่างๆ

4. เมื่อเริ่มต้น จะต้องเชิดชูเกียรติ สถาบัน มหาวิทยาลัย อาจารย์ นักศึกษา และ สถานประกอบการ ที่สนับสนุนและผลักดัน "งานสหกิจศึกษา" เพื่อเป็นการสร้าง ขวัญ กำลังใจ และ ใหัสังคมยอมรบ และ สนับสนุนในงานของสหกิจศึกษา



2782. โรงอาหาร ของ มหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์น




2784. อาคารเรียน มหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์น




2753. อาคาร ภายใน มหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์น




2756. อาคารเรียน ภายใน มหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์น เชียงใหม่




2783. เมื่อจบการสัมมนาแล้ว ผู้เข้าร่วมสัมมนาก็เดินทางกลับ....




2752. มหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์น
อยู่ฝั่งตรงกันข้ามกับแอร์พอร์ตพลาซ่า เชียงใหม่






Moonfleet ได้มาเข้าร่วมฟังการสัมมนา เรื่อง "การจัดการเรียนการสอนรูปแบบสหกิจในมุมมองผู้ปฏิบัติจริงปัจจุบัน" ณ.ห้อง Auditorium อาคารวัฒนาราชนครินทร์ 80 มหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์น

วันศุกร์ที่ 18 เดือนกันยายน พ.ศ.2552




นพบุรีศรีนครพิงค์เวียงเชียงใหม่ นครแห่งชีวิตและความมั่งคั่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น